Suckhoedoisong.vn - Theo TTND. PGS.TS Lương Ngọc Khuê: Kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện không phải vì thành tích mà vì sự tồn tại của chính các bệnh viện

 Ngày 12/3, tại cuộc tập huấn đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2020-2021 tổ chức tại Hà Nội, TTND. PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong năm 2021, Bộ Y tế sẽ tổ chức 5 đoàn kiểm tra đánh giá 83 Tiêu chí chất lượng bệnh viện và Bộ 37 Tiêu chí bệnh viện an toàn chống dịch COVID-19 và các bệnh viêm đường hô hấp tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, trong năm 2020 do tình hình dịch COVID-19 nên công tác đánh giá chất lượng bệnh viện được lùi sang đầu năm 2021.

Công tác đánh giá chất lượng sẽ tập trung đánh giá chất lượng bệnh viện, các tiêu chí đảm bảo an toàn người bệnh và các giải pháp cải tiến chất lượng nhằm mang lại sự hài lòng cho người bệnh…

"Đến nay công tác đánh giá chất lượng bệnh viện đã bước sang năm thứ 8. Từ chỗ Bộ Y tế thực hiện thí điểm Bộ 83 Tiêu chí đến nay việc đánh giá chất lượng bệnh viện đã trở thành hoạt động thường quy.

Công tác đánh giá chất lượng bệnh viện đã ngày càng được chuẩn hóa, các tiêu chí chất lượng cũng được cập nhật kịp thời để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và cập nhật đánh giá chất lượng của thế giới.

Bên cạnh đó, chất lượng bệnh viện sẽ được luật hóa tại Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi). Bệnh viện nào có chất lượng sẽ được bảo hiểm y tế thanh toán hệ số cao…"- Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

TTND.PGS.TS Lương Ngọc Khuê phát biểu tại buổi tập huấn về công tác kiểm tra bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2020-2021  Ảnh:Lê Hảo

Chia sẻ thêm về công tác kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho hay, kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện không phải là để "bới lông, tìm vết" nhưng phải thẳng thắn, kỹ lưỡng để có thể chỉ ra những tồn tại, những điểm cần khắc phục... Tất cả cũng hướng đến mục tiêu đảm bảo cho hoạt động của bệnh viện ngày càng quy chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, làm cho người bệnh ngày càng hài lòng hơn.

“Việc đánh giá những mặt đạt được và những điều còn hạn chế sẽ giúp bệnh viện hoàn thiện hơn nữa để phục vụ người bệnh tốt hơn. Đánh giá chất lượng bệnh viện không phải vì thành tích mà vì sự tồn tại của chính các bệnh viện”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê khẳng định.

Theo Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, hiện nay Bộ Y tế đã ban hành Thông tư quy định việc xét Giải thưởng quốc gia về chất lượng bệnh viện. Việc này khuyến khích các bệnh viện đánh giá chất lượng thực chất và tham gia các giải thưởng về chất lượng bệnh viện.

Thông tư xét Giải thưởng quốc gia về chất lượng bệnh viện là động lực đối với cac bệnh viện, cũng như các cán bộ làm chất lượng bệnh viện, những người “quyết liệt và dám đương đầu” để cải tiến chất lượng bệnh viện. 

Tại buổi tập huấn, TS Dương Huy Lương- Trưởng phòng Quản lý chất lượng và Chỉ đạo tuyến, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế trình bày về một số yêu cầu thiết yếu đối với đánh giá viên và phỏng vấn viên; Kinh nghiệm đánh giá một số tiêu chí và các khó khăn thường gặp trong quá trình đánh giá; Triển khai lồng ghép đánh giá theo Bộ Tiêu chí bệnh viện an toàn và khảo sát sự hài lòng của người bệnh, nhân viên  y tế.

Các thành viên tham dự họp đã thảo luận xung quanh các nội dung này, cũng như đã nêu ra một số điểm cần lưu ý khi đi kiểm tra chất lượng bệnh viện, giúp cho công tác kiểm tra đảm bảo yêu cầu đề ra.

 

 

 

Lê Hảo-Thái Bình

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/bo-y-te-lap-5-doan-kiem-tra-danh-chat-luong-an...