Suckhoedoisong.vn - Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đánh giá BV Phụ sản TW đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong triển khai hàng loạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 
Đoàn kiểm tra số 5 của Bộ Y tế do ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế làm trưởng đoàn cùng các đại diện của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Quản lý môi trường Y tế, Vụ Kế hoạch Tài chính, thanh tra bộ, Vụ trang thiết bị và công trình y tế đã đến kiểm tra việc thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 của BV Phụ sản TW vào cuối tuần qua.

Trước đó, ngày 8/8/2020, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký quyết định số 3492/QĐ-BYT về việc thành lập 05 đoàn kiểm tra việc triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19, Công điện số 1158/CĐ-BCĐQG ngày 27/7/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Công điện số 1212/CĐ-BYT ngày 3/8/2020 của Bộ Y tế và Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020.

PGS.TS.Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản TW phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi kiểm tra, PGS.TS.Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản TW cho biết: ngay từ đầu dịch đến nay, BV Phụ sản TW luôn có các phương án phòng, chống dịch hết sức chặt chẽ bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn, hiệu quả, chất lượng. Công tác này được xem là trọng tâm và được thực hiện liên tục, không nghỉ.

Theo đó, để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 "thăm" bệnh viện, giữ an toàn cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế, BV Phụ sản TW đã lắp đặt, đưa vào sử dụng phòng khám dã chiến contener với trang thiết bị hiện đại, nhân lực chuyên môn cao; đồng thời dành một khu riêng biệt làm phòng bệnh nội trú cho những ca bệnh nghi ngờ, có yếu tố dịch tễ...

Phòng khám dã chiến contener của BV Phụ sản TW được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, nhân lực chất lượng cao để thăm khám, theo dõi cho các thai phụ có yếu tố nguy cơ từ vùng dịch tễ

Phòng khám dã chiến contener được bệnh viện đặt ngay bên phải lối cổng vào Tràng Thi. Hiện BV Phụ sản TW chỉ tổ chức một lối đi duy nhất vào bệnh viện ở khu vực cổng này cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân – tất cả mọi người khi đến khám, đi cùng người bệnh đều phải khử khuẩn đồ dùng cá nhân, đo thân nhiệt và khai báo y tế trước khi được phân luồn đến khám tại các khoa, phòng chuyên môn.

Theo đó, sau khi người bệnh hoặc các sản phụ kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế có yếu tố bất thường ngay tại cổng ra vào, nhân viên y tế sẽ dẫn người bệnh đến khu vực riêng này để được khám. Vì vậy, không hề ảnh hưởng đến khu vực khám chung của các thai phụ khác.

Ngoài khu vực khám riêng tại phòng dã chiến này, BV Phụ sản TW cũng lập khu nội trú riêng cho các ca bệnh nghi ngờ này. Các khu vực khám, điều trị riêng, khu vệ sinh công cộng, khu vực ngồi chờ khám tại bệnh viện luôn được khử khuẩn thường xuyên để đảm bảo ngăn ngừa nguy cơ.

Giám đốc BV Phụ sản TW Trần Danh Cường (người đeo khẩu trang trắng) trong một lần hội chẩn trực tiếp cùng các nhân viên y tế của bệnh viện ngay tại khu vực phòng khám contener

Trong trường hợp bệnh nhân được khẳng định dương tính virus SARS-CoV-2, bệnh nhân sẽ được chuyển sang BVĐK Đức Giang theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Giám đốc Trần Danh Cường cho biết thêm, BV Phụ sản TW không nằm trong danh sách các bệnh viện trực tiếp chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế, nhưng bệnh viện luôn chủ động ngay từ những ngày đầu có dịch. Ban Giám đốc đã họp bàn và đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, tổ chức đội phản ứng nhanh để kịp thời chi viện cho tuyến dưới khi cần có sự hỗ trợ chuyên môn.

Đồng thời, BV Phụ sản TW đã bố trí 01 phòng cách ly tại khu vực phòng khám đảm bảo riêng biệt, thuận tiện cho việc tiếp nhận cũng như di chuyển người bệnh. Ngoài ra còn bố trí phòng cách ly tại khoa sản nhiễm khuẩn. Thực hiện nghiêm túc, triệt để các biện pháp phòng chống dịch như đúng với Chỉ thị của Thủ tướng và Bộ Y tế “Chống dịch như chống giặc”

Sau bài báo cáo chi tiết của PGS.TS Vũ Văn Du – Phó Giám đốc BV Phụ sản TW, Trưởng phòng Quản lý chất lượng về kết quả đánh giá do bệnh viện tự thực hiện, đoàn kiểm tra đã đến từng khoa, phòng, trung tâm, đơn vị để kiểm tra, tìm hiểu công tác phòng, chống dịch của bệnh viện, công tác khám, điều trị, chăm sóc người bệnh.

Kết quả đạt được như sau, tổng số điểm của các tiêu chí áp dụng đạt 83,1% . BV Phụ sản TW được đánh giá là bệnh viện an toàn.

Trưởng đoàn kiểm tra, ông Phan Văn Toàn nhấn mạnh, trong thời gian qua, BV Phụ sản TW đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Bệnh viện là một điểm sáng, được lãnh đạo Bộ Y tế đánh giá cao tính nghiêm túc, trách nhiệm, khẩn trương và có nhiều sáng tạo trong triển khai hàng loạt các giải pháp.

Bệnh viện là hình mẫu được nhiều đơn vị đến tham quan, học tập mô hình. Đề nghị bệnh viện tiếp tục quán triệt, cập nhật thực hiện các công điện của Bộ Y tế, các văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác phòng, chống dịch”.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra những điểm cần tiếp tục bổ sung để công tác phòng chống dịch tại bệnh viện ngày hoàn thiện hơn.

Với kết quả đạt được, BV Phụ Sản TW là địa chỉ tin cậy, an toàn cho mọi người bệnh khi đến khám, chữa bệnh, chăm sóc thai sản và thực hiện các dịch vụ y tế khác trong bối cảnh dịch COVID -19 lan trong cộng đồng.

Với tinh thần cầu thị, Giám đốc Trần Danh Cường cho biết, BV Phụ sản TW đã tổ chức tự đánh giá, tuy nhiên qua kiểm tra của đoàn công tác, bệnh viện sẽ chủ động hoàn thiện các vấn đề còn tồn tại

Ngày 16/7/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3088/QĐ-BYT về Bộ tiêu chí “Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” với 37 tiêu chí, được chia làm 8 chương.

Bộ Tiêu chí được xây dựng và ban hành để chỉ đạo, hướng dẫn các bệnh viện đánh giá thực trạng công tác chuẩn bị, ứng phó với COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác, giúp bảo vệ người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế phòng ngừa lây nhiễm.

Trên cơ sở thực hiện hoạt động đánh giá theo Bộ tiêu chí này, bệnh viện sẽ xác định được những vấn đề ưu tiên để bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn, hiệu quả trong bối cảnh xảy ra dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác.

 

Thái Bình

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/bv-phu-san-tw-lam-gi-de-dat-tieu-chuan-an-toan...