Suckhoedoisong.vn - Việc thiết lập hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế trên toàn quốc bằng phần mềm trực truyến cũng là một sáng kiến tiêu biểu, có tính sáng tạo, đột phá lớn không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới vì hiện nay mới chỉ có Việt Nam đã thiết lập được hệ thống khảo sát hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế ở cấp Quốc gia

Với các sáng kiến nổi bật góp phần nâng cao chất lượng bệnh viện trong 5 năm qua, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh- Bộ Y tế vinh dự là 1 trong 7 tập thể xuất sắc được tôn vinh trong Chương trình “Vinh quang Việt Nam lần thứ 15” với chủ đề:Thi đua làm theo lời Bác

Lễ trao thưởng sẽ được tổ chức vào ngày 7/7/2019 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh để hiểu rõ hơn về nội dung này.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh- Bộ Y tế

PV: Xin Ông cho biết, xuất phát từ đâu mà Cục Quản lý Khám chữa bệnh được tham gia vào giải thưởng uy tín này?

PGS.TS Lương Ngọc Khuê: Được sự phê duyệt của Lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã gửi hồ sơ tham gia xét chọn tập thể, cá nhân tiêu biểu cho “Chương trình Vinh quang Việt Nam 2019 - Thi đua làm theo lời Bác” với tiêu chí xét chọn là “Người đi tiên phong – Sáng tạo, đột phá” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương và Báo Lao động tổ chức. Bên cạnh đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng nhận thấy những nỗ lực và hoạt động của Cục thực hiện trong thời gian qua phù hợp với tiêu chí mà Ban tổ chức đưa ra.

PV: Xin Ông cho biết, những sáng kiến quan trọng nào mà Cục đã thực hiện để thuyết phục được Ban tổ chức, thưa ông?

PGS.TS Lương Ngọc Khuê: Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn Ban tổ chức Chương tình Vinh quang lần thứ 15 đã ghi nhận những giải pháp mà Cục Quản lý Khám chữa bệnh đưa ra trong thời gian qua.

Trong rất nhiều sáng kiến mà Cục đưa ra, Ban tổ chức đánh giá cao 2 sáng kiến: Thứ nhất là Ban hành Bộ 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện với hơn 1.500 tiểu mục chi tiết, thiết lập hệ thống quản lý chất lượng từ trung ương đến các bệnh viện, tiến tới thực hiện kiểm định độc lập, xếp hạng bệnh viện theo mức chất lượng.

Thứ hai là, thiết lập hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế trên toàn quốc bằng phần mềm trực truyến.

Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã đưa ra giải pháp, một mặt chuẩn hóa tiêu chí xếp hạng bệnh viện; một mặt chuẩn hóa đánh giá chất lượng phục vụ. Đây là 2 nội dung quan trọng đưa đến chất lượng khám, chữa bệnh tốt hơn để đem lại sự hài lòng cho người bệnh.

Liên quan đến vấn đề chất lượng bệnh viện, tại diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ 4, vừa được Bộ Y tế tổ chức, bà Axelle Nicaise- Phó Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam đã bày tỏ vui mừng được tiếp tục chứng kiến cam kết rất cao từ phía Bộ Y tế, các sở y tế, các cơ sở y tế công và tư trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, coi đó như một trong những mục tiêu cốt lõi của việc cải cách ngành y tế.

 

Khi ra nước ngoài, nhìn thấy người dân các nước phát triển được hưởng các dịch vụ tốt. Chúng tôi luôn trăn trở làm sao để người dân nước mình cũng được hưởng các dịch vụ y tế tốt như các nước bạn. Chính vì vậy, tất cả các chính sách, việc làm của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đều hướng tới người bệnh và nhân viên y tế. Năm 2019 là năm toàn quốc kỷ niệm 50 năm làm theo Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chúng tôi rất vinh dự và tự hào đã thực hiện được một phần ước nguyện của Người.

Ngoài ra, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã tham mưu, chủ trì và phối hợp với các Vụ, Cục xây dựng nhiều đề án cấp Chính phủ và cấp Bộ Y tế như Đề án giảm quá tải bệnh viện, Đề án 1816, Đề án bệnh viện vệ tinh, bác sỹ gia đình, nâng cao năng lực chuyên môn cho tuyến dưới, chuyển giao kỹ thuật của 28 bệnh viện hạt nhân cho 143 bệnh viện vệ tinh ở 10 chuyên khoa đang quá tải, qua đó, nhiều kỹ thuật đã có thể thực hiện được ở tuyến dưới không phải chuyển người bệnh lên tuyến trên, góp phần giảm quá tải bệnh viện.

Triển khai bộ 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện, hiện nay bộ mặt của các bệnh viện đã thay đổi nhiều. Trong ảnh, người dân đến chờ khám tại Bệnh viện K đã có ghế ngồi, hành lang đi lại rộng rãi

Hiệu quả kinh tế - xã hội từ việc cải tiến chất lượng hết sức rõ rệt. Đa số các bệnh viện tuyến cuối đã giảm hẳn tình trạng nằm ghép. Với việc cải tiến quy trình khám bệnh, hàng triệu giờ công lao động đã được tiết kiệm. Riêng việc liên thông xét nghiệm cũng giúp tiết kiệm ước tính khoảng hơn 300 tỷ đồng/năm.

Việc đưa nội dung “Nuôi con bằng sữa mẹ” vào đánh giá chất lượng bệnh viện là sáng kiến mang tính lan tỏa trên toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trên thế giới thực hiện. Các kinh nghiệm của Việt Nam đã được chia sẻ cho Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF và nhiều nước, trong đó Bộ Y tế Trung Quốc đã cử đoàn cán bộ sang Việt Nam học tập.

PV: Được đánh giá là một trong những ngành đi đầu trong khảo sát sự hài lòng của Người bệnh và khảo sát ngay chính các nhân viên y tế, xin ông có thể nói rõ hơn về sáng kiến này?

PGS.TS Lương Ngọc Khuê: Việc thiết lập hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế trên toàn quốc bằng phần mềm trực truyến cũng là một sáng kiến tiêu biểu, có tính sáng tạo, đột phá lớn không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới vì hiện nay mới chỉ có Việt Nam đã thiết lập được hệ thống khảo sát hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế ở cấp Quốc gia, trong khi rất ít nước làm được điều tương tự, kể cả những nước tiên tiến nhất như Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nhật...

Hàng triệu phiếu khảo sát hài lòng được thực hiện trên phần mềm trực tuyến. Ngành y tế cũng là ngành tiên phong trong việc khảo sát ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, góp ý hàng trăm nghìn đoàn viên công đoàn là các nhân viên y tế ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Việc khảo sát, đánh giá chất lượng hài lòng của người bệnh, người nhà bệnh nhân đã và đang làm cho các bệnh viện chỉnh trang được những tồn tại, đáp ứng sự hài lòng người bệnh

Đến nay các bệnh viện đã tích cực triển khai và đã thu được hơn 2,5 triệu phiếu góp ý, góp phần quan trọng trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng bệnh viện. Ví dụ khảo sát hài lòng năm 2017 cho thấy người dân kém hài lòng nhất về nhà vệ sinh bệnh viện. Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo một Hội nghị chuyên đề về Nhà vệ sinh bệnh viện và Cơ sở y tế Xanh- Sạch- Đẹp và đến năm 2019 tình hình này đã được cải thiện rõ.

Bên cạnh lắng nghe ý kiến người bệnh, Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng chỉ đạo các bệnh viện khảo sát sự hài lòng của nhân viên y tế để hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng, kỳ vọng của nhân viên y tế đối với bệnh viện và lãnh đạo bệnh viện, từ đó lãnh đạo có kế hoạch và chiến lược đối với nhân sự, nhân lực bệnh viện. Đây cũng là yếu tố quyết định sự phát triển của các bệnh viện.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế có lịch sử 66 năm hình thành phát triển được giao nhiệm vụ tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Y tế quản lý nhà nước và tổ chức thực thi các quy định của pháp luật về các lĩnh vực khám bệnh chữa bệnh, phục hồi chức năng và giám định trong phạm vi cả nước.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, Tập thể Cục Quản lý Khám, chữa bệnh trong 5 năm qua với tinh thần Đổi mới, sáng tạo, tiên phong, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đã tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhiều sáng kiến mang tính đột phá giúp nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống khám, chữa bệnh và cải tiến chất lượng bệnh viện hết sức rõ rệt.

Với những thành tích của mình, năm 2018 Cục Quản lý Khám chữa bệnh được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

PV: Xin cảm ơn ông!

Lê Hảo- Thái Bình (thực hiện)

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/cuc-truong-cuc-quan-ly-kham-chua-benh-nhung-sa...