Suckhoedoisong.vn - BV Phụ sản TW nghiên cứu, sáng tạo, đa dạng trong triển khai thực hiện Đề án Khám chữa bệnh từ xa để phát huy hiệu quả, góp phần giảm khoảng cách giữa y tế tuyến trên và tuyến dưới.

 

Đoàn công tác của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế do TS Cao Hưng Thái làm trưởng đoàn đã làm việc tại BV Phụ sản TW về công tác chỉ đạo tuyến, thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh và Đề án Khám chữa bệnh từ xa.

Báo cáo tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Danh Cường- Giám đốc BV Phụ sản TW cho biết, thời gian qua thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về đẩy mạnh công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật, BV Phụ sản TW đã thường xuyên liên tục cử các đoàn công tác xuống các bệnh viện tuyến dưới cầm tay, chỉ việc và chuyển giao kỹ thuật, đồng thời tổ chức các khoá đào tạo ngay tại bệnh viện cho bác sĩ tuyến dưới lên theo học.

TS Cao Hưng Thái phát biểu tại buổi làm việc với BV Phụ sản TW

Đối với Đề án Khám chữa bệnh từ xa, BV đã kết nối 51 điểm cầu các cớ ở y tế tuyến dưới, tuy nhiên do đặc thù của chuyên ngành sản phụ khoa, nên việc kết nối khám chữa bệnh từ xa được thực hiện đa dạng hình thức như hội chẩn trực tuyến, hội chẩn qua nhóm Zalo, Viber...

Nâng tầm chất lượng chăm sóc sức khoẻ sản phụ khoa của tuyến dưới

Mới đây, Đoàn công tác của BV Phụ sản TW do PGS. TS. Trần Danh Cường làm trưởng đoàn đã tới thăm và có buổi làm việc về nội dung chuyển giao và hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật toàn diện cho BV Sản nhi Bắc Giang.

Báo cáo với tại buổi làm việc, Giám đốc BV Sản nhi Bắc Giang Lê Công Tước cho biết từ sau khi được chuyển giao nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu theo Đề án BV vệ tinh của BV Phụ Sản TW (từ năm 2014), BV Sản Nhi Bắc Giang đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong lĩnh vực Sản – Phụ khoa.

Tuy nhiên để tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sản khoa cho người dân, Giám đốc BV Sản Nhi Bắc Giang đề xuất, mong muốn trong thời gian tới, BV Phụ Sản TW tiếp tục hỗ trợ, mở các lớp tập huấn, đào tạo chuyển giao cho đội ngũ y bác sĩ các kỹ thuật về sàng lọc và chẩn đoán trước sinh, phẫu thuật khối u vú lành tính và đặc biệt là đào tạo, chuyển giao kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm IVF mang đến niềm hy vọng và cơ hội làm cha mẹ cho các cặp vợ chồng vô sinh – hiếm muộn trong địa bàn tỉnh và các vùng lân cận.

BV Phụ sản TW chuyển giao thực hiện mổ nội soi cho tuyến dưới

Về những đề xuất của Giám đốc BV Sản Nhi Bắc Giang, tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Danh Cường cho biết BV Phụ Sản TW sẵn sàng hỗ trợ, phát triển về mặt chuyên môn, đào tạo, chuyển giao các kỹ thuật cao, chuyên sâu cho đội ngũ y bác sỹ. Đặc biệt là phương pháp sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và thụ tinh trong ống nghiệm IVF để người dân trong tỉnh được thụ hưởng những dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại quê hương.

Triển khai thực hiện Đề án BV vệ tinh của Bộ Y tế, cùng với BV Sản Nhi Bắc Giang, nhiều BV khác đã được BV Phụ sản TW chuyển giao kỹ thuật, đào tạo nhân lực chuyên môn sâu nên đã làm chủ nhiều kỹ thuật cao trong chuyên ngành sản phụ khoa, giúp người dân được thụ hưởng dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tuyến dưới, góp phần giảm tải cho tuyến trên.

Đẩy mạnh khám chữa bệnh từ xa, linh hoạt, đa dạng hình thức hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới

Nhằm giảm áp lực tối đa cho BV tuyến TW, với vai trò là BV hạt nhân và tuyến đầu chỉ đạo tuyên chuyên ngành sản phụ khoa ở phía Bắc, trong giai đoạn 2013 – 2020, BV Phụ sản T.W đặt mục tiêu sẽ "phủ sóng" tới 19 cơ sở y tế tuyến tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo BV Phụ sản TW cho biết, từ chỗ chỉ hỗ trợ chuyên môn cho 8 BV vệ tinh năm 2013, đến nay BV Phụ sản TW đã mở rộng hỗ trợ 19 BV vệ tinh.

Các BV đã được chuyển giao nhiều gói kỹ thuật. Trong đó, một số BV đã được chuyển giao toàn diện về cơ sở vật chất, máy móc cùng đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, đáp ứng đủ điều kiện và quy chuẩn để phục vụ cho người dân địa phương, truyền thông tư vấn sức khỏe và một số hoạt động khác...

“Hiện nay, các BV vệ tinh đã thay đổi thay đổi hoàn toàn về chất lượng và làm chủ được nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh như: Kỹ thuật cấp cứu hồi sức sơ sinh; xử trí và dự phòng tai biến trong chuyển dạ; phẫu thuật nội soi buồng tử cung, giảm đau trong đẻ… do BV Phụ sản TW chuyển giao”- Giám đốc Trần Danh Cường nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, TS Cao Hưng Thái đánh giá cao những kết quả BV Phụ sản TW đã đạt được trong công tác chỉ đạo tuyến cũng như thực hiện vai trò là BV hạt nhân đối với các BV vệ tinh.

“Có thể nói, việc thực hiện đề án BV vệ tinh đã giúp người nghèo, người ở vùng sâu vùng xa được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng cao, góp phần thực hiện công bằng trong chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an sinh xã hội”- TS Cao Hưng Thái nói.

TS Cao Hưng Thái cũng đề nghị BV đánh giá, tổng kết công tác chỉ đạo tuyến, đặc biệt là báo cáo tổng kết cuối kỳ Đề án BV vệ tinh giai đoạn 2016-2020.

BV Phụ sản TW chuyển giao kỹ thuật giảm đau trong đẻ tại bệnh viện sản nhi Bắc Ninh năm 2016 và đến nay mỗi năm có hàng nghìn ca áp dụng kỹ thuật này

 

Đối với Đề án Khám chữa bệnh từ xa, nhấn mạnh tại buổi làm việc, TS Cao Hưng Thái cho hay, đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế trong giai đoạn hiện nay. Đề án đã được Bộ Y tế triển khai được hơn 5 tháng, 32 BV đã được Bộ trưởng giao bệnh viện hạt nhân khám chữa bệnh từ xa với hơn 1500 điểm cầu, chứng tỏ nhu cầu học tập đào tạo chuyển giao kỹ thuật nhu cầu hội chẩn các bệnh lâm sàng, ngoại khoa, huyết học rất cao.

Nhiều BV tuyến trên đã đưa hoạt động khám chữa bệnh từ xa thành hoạt động thường quy, trực cấp cứu. Đây là nội dung mới đang được Bộ Y tế xem xét để đưa vào Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn có những nguy cơ và gần đến Tết Nguyên đán, người bệnh có nhu cầu khám, chữa bệnh tại cơ sở. TS Cao Hưng Thái ghi nhận những đề xuất của BV Phụ sản TW, đồng thời đề nghị BV xây dựng ngay kế hoạch triển khai năm 2021, nghiên cứu, sáng tạo, đa dạng trong triển khai (như tổ chức giao ban, rút kinh nghiệm chuyên môn trong hội chẩn, điều trị ca bệnh nặng; tổ chức hội thảo chuyên đề trực tuyến...) để phát huy hiệu quả, góp phần giảm khoảng cách giữa y tế tuyến trên và tuyến dưới...

 

Thái Bình

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/da-dang-trong-trien-khai-kham-chua-benh-tu-xa-...