Suckhoedoisong.vn - Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, việc đánh giá chất lượng bệnh viện không phải là chỉ trích, soi mói mà giúp bệnh viện tìm ra những lỗ hổng, những khoảng trống để tiếp tục cải tiến chất lượng. Làm chất lượng là làm cho mình, cho uy tín và thương hiệu bệnh viện.

Từ này 14-17/4, Đoàn đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh- Trưởng đoàn đã thực hiện đánh giá chất lượng bệnh việntại các bệnh viện trực thuộc Bộ tại TP Hồ Chí Minh là BV Thống Nhất, BV Răng Hàm Mặt Trung ương, BV Chợ Rẫy và BV Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh.

Đoàn công tác đã kiểm tra các tiêu chí hướng đến sự hài lòng người bệnh từ chỉ dẫn, đón tiếp, hướng dẫn, cấp cứu người bệnh đến các tiêu chí điều kiện cơ sở vật chất, môi trường chăm sóc người bệnh; quyền và lợi ích người bệnh cùng các điều kiện về nhân lực, công tác chuyên môn, công nghệ thông tin, kiểm soát nhiễm khuẩn, điều dưỡng- dinh dưỡng ….đến khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê trò chuyện với người bệnh khi đi kiểm tra bệnh viện

Khảo sát độc lập sự hài lòng người bệnh và nhân viên y tế 

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, 7 năm qua các bệnh viện đã thực hiện 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện, tuy nhiên năm 2020 do dịch COVID-19 xuất hiện nên các bệnh viện vừa phải chống dịch COVID-19 vừa thực hiện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, các tiêu chí hướng tới người bệnh chiếm một phần lớn Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, đặc biệt năm nay Cục quản lý Khám chữa bệnh còn cử một đội khảo sát độc lập khảo sát sự hài lòng người bệnh và nhân viên y tế trước thời gian kiểm tra, vào các thời điểm buổi tối, sáng sớm hoặc thời điểm giao ca tại bệnh viện để đánh giá khách quan những vấn đề mà người bệnh mong muốn phản ánh, cũng như kiểm tra công tác sàng lọc, phân luồng người bệnh phòng chống COVID-19.

Qua khảo sát nhiều ý kiến góp ý đã được chuyển tới giám đốc của các bệnh viện để kịp thời bổ sung phục vụ người bệnh như: thiếu cây nước uống, nhà vệ sinh còn mùi hôi, nhân viên y tế có vài chỗ còn gắt gỏng, bảo vệ nói chống không; thời gian chờ xét nghiệm còn lâu…Bên cạnh đó có những ý kiến góp ý cần phải đợi sự đầu tư và cần nhiều thời gian hơn như cơ sở vật chất hạn chế, thiếu nhà vệ sinh, bệnh viện quá tải, thiếu trang thiết bị,….

Đoàn đánh giá chất lượng cũng tập trung vào kiểm tra công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, chăm sóc người bệnh, tìm ra những hạn chế để bệnh viện cải tiến hơn đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi chính đáng của người bệnh.

Trong thời gian đánh giá chất lượng bệnh viện đoàn cũng tìm ra những mặt mạnh của bệnh viện để chia sẻ với các bệnh viện khác như: BV Thống Nhất, nơi có những kinh nghiệm điều trị và chăm sóc các bệnh cho các bệnh nhân trung và cao cấp, bệnh nhân là người cao tuổi có những kỹ thuật hàng đầu về lĩnh vực tim mạch và điều trị nội khoa; BV Răng Hàm Mặt TW Tp Hồ Chí Minh là một trong những bệnh viện đầu tiên thực hiện khai báo, cảnh báo nguy cơ sai sót bằng QR, BV cũng tạo ra văn hóa báo cáo sự cố y khoa và đã khai báo được 76 sự cố y khoa, trong khi có những bệnh viện chưa coi trọng vai trò của công tác này trong đảm bảo an toàn người bệnh.

Làm chất lượng là làm cho mình, cho uy tín và thương hiệu bệnh viện

Trưởng đoàn kiểm tra cùng trao đổi với đại diện lãnh đạo BV Răng hàm mặt TW TP Hồ Chí Minh

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, việc đánh giá chất lượng bệnh viện không phải là chỉ trích, soi mói mà giúp bệnh viện tìm ra những lỗ hổng, những khoảng trống để tiếp tục cải tiến chất lượng. Làm chất lượng là làm cho mình, cho uy tín và thương hiệu bệnh viện. Bên cạnh đó, chất lượng bệnh viện sẽ được luật hóa tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Bệnh viện nào có chất lượng sẽ được bảo hiểm y tế thanh toán hệ số cao… 

Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê thông tin thêm, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư quy định việc xét Giải thưởng Quốc gia về chất lượng bệnh viện. Điều này khuyến khích các bệnh viện đánh giá chất lượng thực chất và tham gia các giải thưởng về chất lượng bệnh viện. 

Trước tình hình dịch ở các nước xung quanh như Campuchia, Thái Lan đang diễn biến phức tạp, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị các bệnh viện nâng cao cảnh giác, thực hiện tốt công tác phân luồng, sàng lọc người bệnh nghi nhiễm COVID-19 đồng thời nhấn mạnh: “Bệnh viện nào lơ là, bệnh viện đó phải chịu trách nhiệm”.