Trong 34 sản phẩm vào Vòng 2 của đợt bình chọn Giải thưởng Y tế thông minh năm 2019 do Sở Y tế TP.HCM phát động, chủ đề của các sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin của các bệnh viện rất đa dạng và phong phú, rất đáng được giới thiệu và nhân rộng vì những lợi ích rất thiết thực đã mang lại cho người bệnh và cho cả bệnh viện. Riêng chủ đề báo cáo sự cố, có đến 4 sản phẩm của 4 bệnh viện khác nhau, đó là Hoàn Mỹ Sài Gòn, Bình Dân, Nhân Dân 115 và Hùng Vương. Mỗi sản phẩm đều thể hiện quyết tâm của các bệnh viện trong việc tạo ra các công cụ thuận lợi cho nhân viên y tế báo cáo sự cố, và cho cả các chuyên gia quản lý sự cố của bệnh viện, chính các công cụ này sẽ làm chuyển đổi nhận thức theo hướng tích cực của nhân viên y tế, góp phần xây dựng văn hoá an toàn người bệnh tại các bệnh viện.

Báo cáo thống kê của sản phẩm “Phần mềm quản lý báo cáo sự cố - IRS” của BV Hùng Vương

Dưới đây là tóm tắt 4 sản phẩm “Báo cáo sự cố” của 4 bệnh viện:

1. Sản phẩm “HM115” của Bệnh viên Hoàn Mỹ Sài Gòn:

Với mục đích “Tạo môi trường thuận lợi để tất cả nhân viên báo cáo các sự cố đã xảy ra, suýt xẩy ra” và “Nhanh chóng tiếp nhận và xử lý sự cố, theo dõi, quản trị các kế hoạch” để tạo “Bản tin”, bệnh viện đã triển khai nhiều phương pháp nhằm khuyến khích tự nguyện báo cáo. Với “HM115” cho phép nhân viên báo cáo “ẩn danh” và thực hiện công tác vô cùng đơn giản bằng “1 thao tác” và có thể thu thập hình ảnh minh họa để làm chứng cứ cùng với các tính năng: Báo cáo sự cố; Phân tích nguyên nhân; Kế hoạch khắc phục; Theo dõi sự cố; Phân tích biểu đồ; Xuất báo cáo file excel – ppt; Phản hồi – chat với báo cáo viên; Đánh giá của báo cáo viên; Bản tin an toàn y tế; phần mềm còn tích hợp các tính năng phân tích thông minh từ dữ liệu báo cáo như 5Why, Fishbone, PDCA. Phần mềm “HM115” xây dựng trên nền tảng web và ứng dụng di động với giao diện thân thiện, các báo cáo rõ ràng giúp cho việc theo dõi đánh giá thuận lợi, giảm thời gian, công sức tổng hợp báo của người quản lý. Phần mềm “HM115” là sản phẩm phối hợp giữa công ty I3 Solution và bệnh viện Hoàn Mỹ đã đạt giải thưởng Quản lý bệnh viện châu Á (HMA) 2019.

Nền tảng ứng dụng trên web và ứng dụng di dộng trên iOS và Android của sản phẩm HM115

HM115 giúp dễ dàng thống kê báo cáo sự cố các bệnh viện trong hệ thống của tập đoàn Hoàn Mỹ

Sản phẩm tích hợp các công cụ phân tích thông minh

2. Sản phẩm “Dr5-STAR” áp dụng tại Bệnh viện Nhân Dân 115:

Sản phẩm kế đến là sản phẩm “Dr5-STAR” được bệnh viện Nhân Dân 115 áp dụng từ những năng 2017, đây là sản phẩm của nhóm “Dr5” phối hợp với bệnh viện triển khai thực hiện, ngoài ra sản phẩm cũng được triển khai ở một số bệnh viện tỉnh, thành khác. “Dr5-STAR” cũng thực hiện các tính năng “Báo cáo sự cố” như sản phẩm “HM115” của bệnh viện Hoàn Mỹ, thực hiện các tính năng nhận báo cáo, thống kê và có công cụ phân tích 5Why, Fishbone, PDCA, tuy nhiên các công cụ phân tích này chưa phân tích được nhóm gây ra nguyên nhân sự cố, mà chỉ liệt kê danh sách các sự cố. Công cụ báo cáo cho phép ghi nhận hình ảnh và nội dung của sự cố.

Qua 2 năm triển khai áp dụng sản phẩm này, bệnh viện đã thu thập được hơn 1.900 báo cáo trong đó có 1.452 báo cáo sự cố tự nguyện, cho thấy sản phẩm này thật sự đã giúp bệnh viện thu thập được nhiều báo cáo liên quan đến sự cố, yếu tố quyết định cho hiệu quả của hoạt động an toàn người bệnh của bệnh viện. phần mềm này còn tích hợp thêm các tính năng chuyên sâu giúp cho việc phân tích và phân loại sự cố nhanh chóng và chính xác hơn, cụ thể như: 5Why, Worktrack, WorkFlow, Gantt chart (5W1H), Biểu đồ xương cá phân tích RCA,… Ứng dụng “Dr5-STAR” đã hỗ trợ tích cực cho phòng Quản lý chất lượng nhận các báo cáo kịp thời, trên cơ sở đó phân tích được nguyên nhân, các yếu tố ảnh hưởng và nguyên nhân gốc, đưa ra hướng xử lý, đề xuất phương pháp và khuyến cáo để phòng ngừa đồng thời tổng hợp báo cáo và phân loại sự cố một cách khoa học hơn.

Tuy nhiên theo nhận xét của đoàn đánh giá, nếu giao diện và cách thức báo cáo đơn giản hơn sẽ càng tạo nên tâm lý thoải mái hơn cho người báo cáo.

“Dr5-STAR” cung cấp cho người dùng trên giao diện web và ứng dụng di động

Biểu đồ xương cá phân tích RCA có trong “Dr5-STAR”

Báo cáo tổng hợp tình hình báo cáo sự cố

(Để dùng thử sản phẩm, bệnh viện có thể đăng ký theo đường dẫn: https://dr5.vn/dang-ky)

Trên đây là 2 sản phẩm phối hợp công ty công nghệ thông tin và bệnh viện thực hiện, dưới đây là 2 sn phẩm “cây nhà, lá vườn” do chính bệnh viện xây dựng nên.

3. Sản phẩm “Phần mềm quản lý sự cố, sai sót, rủi ro – BDH” của Bệnh viện Bình Dân:

Đây là sản phẩm được các chuyên gia công nghệ thông tin và phòng Quản lý chất lượng bệnh viện phối hợp thực hiện. Phần mềm thực hiện được các tính năng báo cáo, thống kê và phân loại sự cố, nhắc khi có báo cáo. Tuy nhiên chưa có những tính năng giúp phân tích nguyên nhân sự cố, cũng như cho có biểu đồ so sánh các nhóm sự cố. Về công nghệ thì phần mềm dùng ứng dụng truyền thống (Desktop application) chưa có giao diện trên web hay ứng dụng mobile, tuy nhiên giao diện ứng dụng rất thân thiện và dễ dùng.

 

Giao diện phần mềm báo cáo sự cố

Giao diện thông báo sự cố tự động dành cho phòng QLCL bệnh viện

4. Sản phẩm “Phần mềm quản lý báo cáo sự cố IRS” (Incident Reports System) của Bệnh viện Hùng Vương

Sản phẩm này có nội dung và hàm lượng chuyên môn khá cao, ngoài bộ tiêu chí phân loại và đánh giá theo thông tư 43, bệnh viện còn có bộ tiêu chí và chuẩn hóa bộ dữ liệu đánh giá tham khảo từ TCYTTG. Điều đặc biệt của sản phẩm này là do chuyên gia công nghệ thông tin của bệnh viện thuộc phòng Quản lý chất lượng tự nghiên cứu và xây dựng nên, do đó tính phù hợp và mức tiện dụng của phần mềm rất cao, ngoài các tính năng báo cáo, thống kê phần mềm còn hệ thống phân tích các số liệu phong phú. Đây là công cụ hỗ trợ tích cực cho phòng Quản lý chất lượng bệnh viện trong công tác quản lý báo cáo sự cố. Phần mềm được xây dựng toàn bộ trên các công cụ mã nguồn mở, các giao diện ứng dụng trên web và thiết bị di động, tuy nhiên hiện chưa có trên các thiết bị di động của Apple, chưa tích hợp gửi hình ảnh báo cáo. Sắp tới bệnh viện hoàn thiện sản phẩm, bổ sung thêm các tính năng phân tích nguyên nhân của sự cố như: 5Why, Fishbone,…

Giao diện báo cáo sự cố của “Phần mềm quản lý báo cáo sự cố IRS”

Giao diện trên ứng dụng Android của sản phẩm

Sản phẩm có hệ thống báo cáo thống kê sự cố rất phong phú

SỞ Y TẾ TP.HCM